(ವಿಶ್ವ ಕನ್ನಡಿಗ ನ್ಯೂಸ್) : ಕಣ್ಣೂರಿನಲ್ಲಿ ಓಡುತ್ತಿದ್ದ ಕಾರಿನಲ್ಲಿ ಇಬ್ಬರು ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿರುವ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಇಲಾಖೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ಸಂದೇಶ ರವಾನಿಸಿದೆ. ಕಣ್ಣೂರಿನಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ನೋವಿನ ಅಪಘಾತ ಸಂಭವಿಸಿದೆ. ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಬೆಂಕಿ ಹೊತ್ತಿಕೊಂಡ ಘಟನೆಗಳು ಸಾಕಷ್ಟು ವರದಿಯಾಗಿವೆ. ಅನೇಕ ಬೆಂಕಿಗಳು ನಮ್ಮಿಂದಲೇ ಉಂಟಾಗುತ್ತವೆ. ಈ ಅಪಘಾತಗಳಲ್ಲಿ ಅಜ್ಞಾನವೇ ಮುಖ್ಯ ವಿಲನ್ ಆಗಿರುತ್ತದೆ. ನಿಜವೆಂದರೆ ನಿರುಪದ್ರವವೆಂದು ತೋರುವ ಜೀರುಂಡೆಗಳು ಸಹ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದು.
ಬೆಂಕಿಗೆ ಮುಖ್ಯ ಕಾರಣಗಳು ಯಾವುವು ಎಂದು ನೋಡೋಣ… ಕಾರಿನ ಬೆಂಕಿಯ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ವಿಷಯಗಳು ;
1. ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆ ; ವಯಸ್ಸು ಮತ್ತು ಸರಿಯಾದ ನಿರ್ವಹಣೆಯ ಕೊರತೆಯಿಂದಾಗಿ ಇಂಧನ ಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಸೋರಿಕೆಯಾಗಬಹುದು. ಬಳಕೆಯಾಗದ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ದಂಶಕಗಳ ಹಾವಳಿಯಿಂದಲೂ ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆ ಸಂಭವಿಸಬಹುದು.
ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಅರಣ್ಯ ಪ್ರದೇಶಗಳು ಮತ್ತು ಅರಣ್ಯದ ಗಡಿಗಳಲ್ಲಿ, ಕೆಲವು ರೀತಿಯ ಜೀರುಂಡೆಗಳು ರಬ್ಬರ್ ಇಂಧನ ಮಾರ್ಗಗಳಲ್ಲಿ ಸಣ್ಣ ರಂಧ್ರಗಳನ್ನು ಮಾಡುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲಾಗಿದೆ. ಜೈವಿಕ ಇಂಧನವಾಗಿರುವ ಎಥೆನಾಲ್ ಹೊಂದಿರುವ ಇಂಧನವನ್ನು ಬಳಸುವ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಜೀರುಂಡೆಗಳ ಈ ರೀತಿಯ ದಾಳಿಯು ಹೆಚ್ಚು ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಅನೇಕ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಕಂಪನಿಗಳ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಈ ರೀತಿಯ ದೂರುಗಳು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಸಂಭವಿಸುತ್ತವೆ. ಕೆಲವು ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ವೇಗವರ್ಧಕ ಪರಿವರ್ತಕವು ವಾಹನದ ಕೆಳಗಿನ ಭಾಗದಲ್ಲಿರುತ್ತದೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ವಾಹನವು ಈ ಸಣ್ಣ ರಂಧ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಓಡಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದಾಗ, ಸ್ಪ್ರೇ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬರುವ ಇಂಧನವು ವಾಹನವನ್ನು ಬೇಗನೆ ಸುಡುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಪೆಟ್ರೋಲ್ನ ಸ್ವಯಂ ದಹನ ತಾಪಮಾನವು ಸುಮಾರು 280 ° C ಮತ್ತು ಡೀಸೆಲ್ನ ತಾಪಮಾನವು 210 ° C ಆಗಿದೆ. ಸೈಲೆನ್ಸರ್ ಮತ್ತು ಎಕ್ಸಾಸ್ಟ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ನ ಹಲವು ಭಾಗಗಳು ಸುಮಾರು 600 ರಿಂದ 700 °C ಶಾಖಕ್ಕೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತವೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆಯು ತುಂಬಾ ಅಪಾಯಕಾರಿಯಾಗಿದೆ.
ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆಯ ಜೊತೆಗೆ, ಬ್ರೇಕ್ ಸ್ಟೀರಿಂಗ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ನಂತಹ ಎಂಜಿನ್ ವಿಭಾಗದಲ್ಲಿ ದ್ರವ ಸೋರಿಕೆಯ ಅಪಾಯವೂ ಇದೆ. ಗ್ಯಾಸ್ಕೆಟ್ಗಳು, ತೊಳೆಯುವವರು ಮತ್ತು ರಬ್ಬರ್ ಉಂಗುರಗಳಲ್ಲಿನ ಬಿರುಕುಗಳು ಸೋರಿಕೆಯ ಅಪಾಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತವೆ. ಇಂತಹ ಸೋರಿಕೆಗಳು ತಕ್ಷಣವೇ ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗುವುದಿಲ್ಲವಾದರೂ, ಒಮ್ಮೆ ಬೆಂಕಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಅದು ಗಂಭೀರವಾಗಬಹುದು ಮತ್ತು ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆ ಗಮನಕ್ಕೆ ಬರುವುದಿಲ್ಲ.
2. ಅನಿಲ ಸೋರಿಕೆ ; ಎಲ್ಪಿಜಿ ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಇಂಧನವಾಗಿ ಬಳಸುವ ವಾಹನಗಳು ಸೋರಿಕೆಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಒಳಗಾಗುತ್ತವೆ. ಇತ್ತೀಚಿನ ಫ್ಲ್ಯಾಷ್ ಬೆಂಕಿ ಅಪಘಾತಗಳಲ್ಲಿ, ಅದರಲ್ಲೂ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಗ್ಯಾಸ್ ಆಗಿ ಪರಿವರ್ತನೆಗೊಂಡ ಹಳೆಯ ಪೆಟ್ರೋಲ್ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಗ್ಯಾಸ್ ಸೋರಿಕೆ ಪ್ರಮುಖ ಅಪರಾಧಿಯಾಗಿದೆ. ಅಂತಹ ವಾಹನಗಳಿಗೆ ನಿರಂತರ ನಿರ್ವಹಣೆ ಅಗತ್ಯವಿರುತ್ತದೆ. ಗ್ಯಾಸ್ ಸಿಲಿಂಡರ್ ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಈ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸುವ ಎಲ್ಪಿಜಿ ಕನ್ವರ್ಶನ್ ಕಿಟ್ನ ಎಲ್ಲಾ ಭಾಗಗಳಾದ ಸೊಲೀನಾಯ್ಡ್ ವಾಲ್ವ್, ರೆಗ್ಯುಲೇಟರ್ / ವೇಪರೈಸರ್, ಫಿಲ್ಟರ್, ಗ್ಯಾಸ್ ಟ್ಯೂಬ್ ಮತ್ತು ಟ್ಯಾಂಕ್ ಅನ್ನು ವರ್ಷಕ್ಕೊಮ್ಮೆ ಸರ್ವಿಸ್ ಮಾಡಬೇಕು, ಪ್ರತಿ ಐದು ವರ್ಷಗಳಿಗೊಮ್ಮೆ ಗ್ಯಾಸ್ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಒತ್ತಡವನ್ನು ಪರೀಕ್ಷಿಸಬೇಕು. ಮತ್ತು 15 ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ ಬದಲಾಯಿಸಬೇಕು, ಆದರೆ ದುರದೃಷ್ಟವಶಾತ್, ಅನೇಕ ಜನರು ಅದನ್ನು ಒಮ್ಮೆ ಅಳವಡಿಸಿದ ಬಳಿಕ ಹಿಂತಿರುಗಿ ನೋಡುವುದಿಲ್ಲ.
3. ಬದಲಾವಣೆಗಳು ; 55/60 ವ್ಯಾಟ್ಗಳ ಬಲ್ಬ್ಗಳನ್ನು ಹೊಂದುವ ಹೋಲ್ಡರ್ಗಳಲ್ಲಿ 100-130 ವ್ಯಾಟ್ ಹ್ಯಾಲೊಜೆನ್ ಬಲ್ಬ್ಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸುವವರು ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. 300 °C ವರೆಗೆ ಬಿಸಿಯಾಗಬಲ್ಲ ಈ ಬಲ್ಬ್ಗಳನ್ನು ತೆಳುವಾದ ತಂತಿಗಳು ಮತ್ತು ಕಡಿಮೆ ವ್ಯಾಟೇಜ್ ಬಲ್ಬ್ಗಳಿಗಾಗಿ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾದ ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಹೋಲ್ಡರ್ಗಳಲ್ಲಿ ಅಳವಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ನಾನ್-ಕಾಂಪ್ಲೈಂಟ್ ಕ್ಸೆನಾನ್ / ಪ್ಲಾಸ್ಮಾ ಎಚ್ಐಡಿ ಬಲ್ಬ್ಗಳು ಮತ್ತು ಬ್ಯಾಲೆಸ್ಟ್ಗಳು ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಶಾಖವನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುತ್ತವೆ. ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಅಂಶವೆಂದರೆ, ಓವರ್ ಹಿಟ್ ಫ್ಯೂಸ್ ಕರಗುವಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುವುದಿಲ್ಲ, ಶಾರ್ಟ್-ಸರ್ಕ್ಯೂಟ್ ಮಾತ್ರ ಫ್ಯೂಸ್ ಕರಗುವಿಕೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಇಂತಹ ಬೆಂಕಿ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಹೆಡ್ ಲೈಟ್ ನಿಂದ ಶುರುವಾಗಲು ಬೇರೆ ಕಾರಣಗಳಿಲ್ಲ. ಹೆಚ್ಚಿನ ವ್ಯಾಟೇಜ್ ಹಾರ್ನ್ಗಳು, ಮಿನುಗುವ ದೀಪಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ಪೀಕರ್ಗಳು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
ವಾಹನ ತಯಾರಕರಿಗೆ ಸೇರದ ನಕಲಿ ವೈರಿಂಗ್ ಸರಂಜಾಮುಗಳು ಮತ್ತು ಕಪ್ಲಿಂಗ್ಗಳ ಬದಲಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ತಂತಿಗಳು ಅಪಾಯಕಾರಿ. ಫ್ಯೂಸ್ ಬಾಕ್ಸ್ ಮೂಲಕ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಬ್ಯಾಟರಿಯ ಧನಾತ್ಮಕ ಟರ್ಮಿನಲ್ನಿಂದ ಚಲಿಸುವ ಸಣ್ಣ ವಿದ್ಯುತ್ ತಂತಿಗಳನ್ನು ಸಹ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ತಪ್ಪಿಸಬೇಕು ಏಕೆಂದರೆ ಇದು ದೊಡ್ಡ ಬೆಂಕಿಯ ಅಪಾಯಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
4 ಫ್ಯೂಸ್ಗಳು: ವಾಹನ ತಯಾರಕರು ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಿದ ಫ್ಯೂಸ್ಗಳನ್ನು ದೊಡ್ಡ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ ಫ್ಯೂಸ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಬದಲಾಯಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತಂತಿಗಳು ಅಥವಾ ತಂತಿಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸುವುದು, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಹಳೆಯ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ, ಬೆಂಕಿಯ ಅಪಾಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ.
5. ಬ್ಯಾಟರಿಗಳು ಮತ್ತು ಚಾರ್ಜಿಂಗ್ ಸರ್ಕ್ಯೂಟ್: ಹಳೆಯ ಮತ್ತು ಹಾನಿಗೊಳಗಾದ ಬ್ಯಾಟರಿಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತವೆ. ಚಾರ್ಜಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕಾರ್ಯಗಳಿಂದಾಗಿ ಅಧಿಕ ಚಾರ್ಜ್ ಆಗುವುದು ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸುಡುವ ಹೈಡ್ರೋಜನ್ ಅನಿಲವು ಸ್ಫೋಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
ಮಿಂಚಿನಿಂದಲೂ ಬ್ಯಾಟರಿ ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಆರಂಭಿಕ ವಿನ್ಯಾಸದ ಹಂತಗಳಲ್ಲಿ ಕನಿಷ್ಠ ಕೆಲವು ಎಲೆಕ್ಟ್ರಿಕ್ ವಾಹನಗಳು ಬೆಂಕಿಗೆ ಗುರಿಯಾಗುತ್ತವೆ ಎಂದು ವರದಿಯಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ತಯಾರಕರು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಟೆಸ್ಲಾ ಮತ್ತು ಚೆವ್ರೊಲೆಟ್ ವೋಲ್ಟ್ನಂತಹ ಪರಿಹಾರಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಸಮರ್ಥರಾಗಿದ್ದಾರೆ.
6. ವೇಗವರ್ಧಕ ಪರಿವರ್ತಕಗಳು ಮತ್ತು ನಿಷ್ಕಾಸ ವ್ಯವಸ್ಥೆ: ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕ್ಯಾಟೊಲಿಟಿಕ್ ಪರಿವರ್ತಕದ ಉಷ್ಣತೆಯು 600 °C ನಿಂದ 750 °C ನಡುವೆ ಇರುತ್ತದೆ ಆದರೆ ಅಡಚಣೆ ಅಥವಾ ಸ್ಪಾರ್ಕ್ ಪ್ಲಗ್ ವೈಫಲ್ಯದಿಂದಾಗಿ ಭಾಗಶಃ ದಹನವು ವೇಗವರ್ಧಕ ಪರಿವರ್ತಕದ ಉಷ್ಣತೆಯು ತ್ವರಿತವಾಗಿ 1000 °C ಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪಕ್ಕದ ನೆಲದ ಚಾಪೆಯಲ್ಲಿ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದು, ತಂತಿಗಳು ಅಥವಾ ಇಂಧನ ಮಾರ್ಗಗಳು. ಎಕ್ಸಾಸ್ಟ್ ಮ್ಯಾನಿಫೋಲ್ಡ್ ಅನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಇಂಧನ ರೇಖೆಗಳು, ವಿದ್ಯುತ್ ಮಾರ್ಗಗಳು ಮತ್ತು ಇಂಧನ ಸೋರಿಕೆಗಳು ಗಮನಹರಿಸಬೇಕಾದ ಅಂಶಗಳಾಗಿವೆ.
7. ಕೂಲಿಂಗ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ನ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕ್ರಿಯೆ: ಸೋರಿಕೆ ಅಥವಾ ಇತರ ಯಾಂತ್ರಿಕ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕಾರ್ಯಗಳಿಂದಾಗಿ ತಂಪಾಗಿಸುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕಾರ್ಯಗಳು, ನಯಗೊಳಿಸುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಅಸಮರ್ಪಕ ಕಾರ್ಯಗಳು ಇಂಜಿನ್ ತಾಪಮಾನವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು, ರಬ್ಬರ್ ಭಾಗಗಳು ಕರಗಲು ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
8. ಘರ್ಷಣೆಗಳು ಮತ್ತು ಯಾಂತ್ರಿಕ ಸ್ಥಗಿತಗಳು: ಘರ್ಷಣೆಗಳು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತವೆ. ಇಂಧನ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಮತ್ತು ಬ್ಯಾಟರಿಗೆ ಹಾನಿಯು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಟೈರ್ ಒಡೆದು ರಸ್ತೆಯ ಮೇಲೆ ಉಜ್ಜಬಹುದು. ದೊಡ್ಡ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ, ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲರ್ ಶಾಫ್ಟ್ ಒಡೆದು ಇಂಧನ ಟ್ಯಾಂಕ್ಗೆ ಬಡಿದು ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ.
9. ಪಾರ್ಕಿಂಗ್ ಸ್ಥಳ ಮತ್ತು ಆವರಣ: ಒಣ ಹುಲ್ಲಿನ ಮೈದಾನದಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲಿಸಿದಾಗ ಬಿಸಿ ಸೈಲೆನ್ಸರ್ ಅನ್ನು ಹೊಡೆಯುವುದು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಬೆಂಗಳೂರು ಯಲಹಂಕದಲ್ಲಿ ನಡೆದ 2019 ರ ಏರೋ ಇಂಡಿಯಾ ಏರ್ಶೋನಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 300 ವಾಹನಗಳು ಸುಟ್ಟು ಕರಕಲಾದ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ತಜ್ಞರು ಗುರುತಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಕಸ ಮತ್ತು ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಪೇಪರ್ ಇರುವ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಬೆಂಕಿಯ ಅಪಾಯವಿರುವ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ವಾಹನ ನಿಲುಗಡೆ ಮಾಡುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಿ.
10. ಬೆಂಕಿಕಡ್ಡಿಗಳು/ಲೈಟರ್ಗಳು/ಸ್ಟೌವ್ಗಳ ಬಳಕೆ: ಎಂಜಿನ್ ವಿಭಾಗ, ಇಂಧನ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಅಥವಾ ಇಂಧನ ಲೈನ್ಗಳನ್ನು ಲಿಟ್ ಮ್ಯಾಚ್/ಲೈಟರ್ನೊಂದಿಗೆ ಪರಿಶೀಲಿಸುವುದು ಅಥವಾ ಸರಿಪಡಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುವುದು ಅಪಾಯಕಾರಿ. ಬೆಂಕಿಯ ಕಾರಣಗಳಲ್ಲಿ ದ್ವಿಚಕ್ರ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಚೀಲಗಳು ಸೈಲೆನ್ಸರ್ ಅನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತೈಲ, ಇಂಧನ ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಸಾಗಿಸುವುದು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
11. ಆಂಬ್ಯುಲೆನ್ಸ್ಗಳು: ಆಂಬ್ಯುಲೆನ್ಸ್ಗೆ ಬೆಂಕಿ ತಗುಲಿ ರೋಗಿ ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿದ ಘಟನೆ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವು ಘಟನೆಗಳು ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ವರದಿಯಾಗುತ್ತಿವೆ. ಆಂಬ್ಯುಲೆನ್ಸ್ನಲ್ಲಿರುವ ಆಮ್ಲಜನಕ ಸಿಲಿಂಡರ್ ಮುಖ್ಯ ಖಳನಾಯಕ. ಆಮ್ಲಜನಕವು ದಹನಕ್ಕೆ ಅಗತ್ಯವಾದ ಅನಿಲವಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿದಿದೆ, ಆದರೆ ಅದು ಸ್ಫೋಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು ಎಂಬುದು ಕಡಿಮೆ ತಿಳಿದಿರುವ ವಿಷಯ. ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ವಾತಾವರಣದಲ್ಲಿ 21% ಆಮ್ಲಜನಕ ಇರುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಒತ್ತಡದ ಆಮ್ಲಜನಕದ ತೊಟ್ಟಿಯಿಂದ ಸೋರಿಕೆಯು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಸಣ್ಣ ಕಿಡಿಯಿಂದ ಕೂಡ ದೊಡ್ಡ ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಸುತ್ತುವರಿದ ಗಾಳಿಯಲ್ಲಿ 24% ಹೆಚ್ಚು ಆಮ್ಲಜನಕವು ಅನಿರೀಕ್ಷಿತ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚಿನ ಒತ್ತಡದಲ್ಲಿರುವ ಆಮ್ಲಜನಕವು ತೈಲ, ಗ್ರೀಸ್ ಮತ್ತು ರಬ್ಬರ್ನೊಂದಿಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದು ಕಂಡುಬಂದಿದೆ.
ಸಿಲಿಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕಬ್ಬಿಣದ ಬ್ರಾಕೆಟ್ಗಳಿಂದ ಸರಿಪಡಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ಸಿಲಿಂಡರ್ ಅನ್ನು ವಾಹನದಲ್ಲಿ ಸಾಗಿಸುವವರೂ ಇದ್ದಾರೆ, ಅಂತಹ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ವಾಹನ ಅಪಘಾತಕ್ಕೀಡಾದರೆ ಅಥವಾ ವಾಹನ ಸ್ವಲ್ಪ ವಾಲಿದರೆ ಅಥವಾ ಸಿಲಿಂಡರ್ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದರೆ ಅಥವಾ ನಿಂತರೆ, ನಿಯಂತ್ರಕಗಳು ವಿಫಲಗೊಳ್ಳಬಹುದು ಮತ್ತು ಸೋರಿಕೆಯಾಗಬಹುದು. ಆಮ್ಲಜನಕ, ಇದು ಬೆಂಕಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
ಪರಿಹಾರಗಳು ; • ನಿಯಮಿತ ಮಧ್ಯಂತರದಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಹಣೆಯನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಿ. ಬೆಳಗ್ಗೆ ವಾಹನ ನಿಲ್ಲಿಸಿರುವ ಮಹಡಿಯಲ್ಲಿ ತೈಲ ಸೋರಿಕೆಯಾಗದಂತೆ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು, ದಿನಕ್ಕೆ ಒಮ್ಮೆಯಾದರೂ ಬಾನೆಟ್ ತೆರೆಯುವುದು, ಖಾಸಗಿ ವಾಹನಗಳು ಸುಲಭವಾಗಿ ಕೈಗೆಟುಕುವಷ್ಟು ಚಿಕ್ಕ ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ಯಂತ್ರವನ್ನು ಇಡುವುದನ್ನು ರೂಢಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ. ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚಲು ಮತ್ತು ಸಣ್ಣ ಬೆಂಕಿ ಗಂಭೀರವಾಗದಂತೆ ತಡೆಯಲು ವಾಹನದ ಹೊರಭಾಗವನ್ನು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಎಂಜಿನ್ ವಿಭಾಗವನ್ನೂ ಸ್ವಚ್ಛಗೊಳಿಸುವ ಅಭ್ಯಾಸವನ್ನು ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಿ.
• ನಿಯಮಿತ ಮಧ್ಯಂತರದಲ್ಲಿ ಗ್ಯಾಸ್ ಲೈನ್ಗಳನ್ನು ಪರೀಕ್ಷಿಸಿ ಮತ್ತು ಗ್ಯಾಸ್ ಸೋರಿಕೆಯನ್ನು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಪರಿಶೀಲಿಸಿ ಮತ್ತು ಅನಿಲದ ವಾಸನೆ ಬಂದರೆ ಅದನ್ನು ದುರಸ್ತಿಗಾಗಿ ಸೇವಾ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ತೋರಿಸಿ – • ವಾಹನ ತಯಾರಕರು ನಿರ್ದಿಷ್ಟಪಡಿಸಿದ ಮತ್ತು ಕಾನೂನುಬದ್ಧ ಭಾಗಗಳ ಬಳಕೆ ಮತ್ತು ಅನಗತ್ಯ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಿ. • ಇಂಧನ ಮೆತುನೀರ್ನಾಳಗಳು ಮತ್ತು ತಂತಿಗಳನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ಕ್ಲಿಪ್ ಮಾಡಬೇಕು ಮತ್ತು ಸುರಕ್ಷಿತಗೊಳಿಸಬೇಕು. • ಯಾವಾಗಲೂ ಪ್ಯಾನಲ್ ಬೋರ್ಡ್ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ದೀಪಗಳು ಮತ್ತು ಗೇಜ್ಗಳನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿ ಮತ್ತು ನಿಯಮಿತ ಮಧ್ಯಂತರದಲ್ಲಿ ಕೂಲಂಟ್ ಮತ್ತು ಎಂಜಿನ್ ಆಯಿಲ್ ಅನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಿ.
• ದೊಡ್ಡ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರೊಪೆಲ್ಲರ್ ಶಾಫ್ಟ್ಗೆ ಕಬ್ಬಿಣದ ಆವರಣಗಳನ್ನು ಜೋಡಿಸಬೇಕು. • ಕಾನ್ಸಾಸ್ನಲ್ಲಿ ಇಂಧನವನ್ನು ಖರೀದಿಸುವುದು, ಸಂಗ್ರಹಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಸಾಗಿಸುವುದು ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ತಪ್ಪಿಸಬೇಕು. • ಅತ್ಯಂತ ಬಿಸಿ ವಾತಾವರಣದಲ್ಲಿ ಡ್ಯಾಶ್ ಬೋರ್ಡ್ನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗಿರುವ ನೀರಿನ ಬಾಟಲಿಗಳು ಲೆನ್ಸ್ಗಳಂತೆ (ಪ್ರಿಸ್ಮ್ ಪರಿಣಾಮ) ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಸೀಟ್ ಅಪ್ಹೋಲ್ಸ್ಟರಿ ಮತ್ತು ಪ್ಲಾಸ್ಟಿಕ್ ಭಾಗಗಳಿಗೆ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಹಿಡಿಯುವ ವರದಿಗಳಿವೆ. • ಮನರಂಜನಾ ಪ್ರವಾಸ ಇತ್ಯಾದಿಗಳಿಗೆ ಹೋಗುವಾಗ ವಾಹನದಲ್ಲಿ ಸ್ಟೌವಿಟ್ಟು ಆಹಾರವನ್ನು ಬೇಯಿಸಬೇಡಿ.
• ವಾಹನದೊಳಗೆ ಇಂಧನ ಬೆಂಕಿಕಡ್ಡಿಗಳು, ಲೈಟರ್ಗಳು, ಸ್ಪ್ರೇಗಳು, ಸ್ಯಾನಿಟೈಸರ್ಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ಫೋಟಕಗಳನ್ನು ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವುದು ತಪ್ಪಿಸಬೇಕಾದ ಅಭ್ಯಾಸಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. • ಆಂಬ್ಯುಲೆನ್ಸ್ಗಳಲ್ಲಿನ ಆಮ್ಲಜನಕ ಸಿಲಿಂಡರ್ಗಳನ್ನು ಬ್ರಾಕೆಟ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ಸರಿಯಾಗಿ ಸರಿಪಡಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ನಿಯಂತ್ರಕಗಳು ದೋಷಗಳಿಂದ ಮುಕ್ತವಾಗಿವೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. • ನಿಯಮಿತ ಕಾರ್ ಆಸನಗಳು ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ವಸ್ತುಗಳಿಂದ ತಯಾರಿಸಬೇಕು ಆದರೆ ಹೆಚ್ಚು ಸುಡುವ ರಾಳದ ಕವರ್ಗಳು ಮತ್ತು ಪಾಲಿಯೆಸ್ಟರ್ ಫ್ಯಾಬ್ರಿಕ್ ಕವರ್ಗಳು ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದು. ಎಲ್ಲಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ, ರಕ್ಷಣಾತ್ಮಕ ಚಾಲನಾ ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಕಲಿಯುವುದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ
ಬೆಂಕಿ ಇದ್ದರೆ ಏನು ಮಾಡಬೇಕು..? ತಕ್ಷಣ ಮಾಡಬೇಕಾದ ಕೆಲಸವೆಂದರೆ ವಾಹನವನ್ನು ನಿಲ್ಲಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಎಂಜಿನ್ ಅನ್ನು ಆಫ್ ಮಾಡುವುದು ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಹರಡುವುದನ್ನು ತಡೆಯುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ತಂತಿಗಳನ್ನು ಕರಗಿಸಿದರೆ, ಬಾಗಿಲಿನ ಬೀಗಗಳನ್ನು ತೆರೆಯಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಕಿಟಕಿಗಳನ್ನು ಉರುಳಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಸುಡುವ ವಾಹನದೊಳಗೆ ಸಿಕ್ಕಿಹಾಕಿಕೊಳ್ಳುವ ಅತ್ಯಂತ ಅಪಾಯಕಾರಿ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಸೈಡ್ ಗ್ಲಾಸ್ ಅನ್ನು ಒಡೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುವುದು ಸುಲಭ, ಆಸನದ ಮೇಲೆ ಮಲಗಿರುವಾಗ ನಿಮ್ಮ ಕಾಲುಗಳಿಂದ ಬದಿಗಳನ್ನು ಒದೆಯುವ ಮೂಲಕ ಅದನ್ನು ಒಡೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬೇಕು. ವಾಹನದೊಳಗೆ ಸುತ್ತಿಗೆಯಂತಹ ಉಪಕರಣವನ್ನು ಇಡುವುದನ್ನು ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಿ, ಕೆಲವು ವಾಹನಗಳಿಗೆ ಡಿಸಿಪಿ ಮಾದರಿಯ ಅಗ್ನಿಶಾಮಕವನ್ನು ಕಡ್ಡಾಯಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕನಿಷ್ಠ ಪ್ರಯಾಣಿಕ ವಾಹನಗಳಲ್ಲಿಯಾದರೂ ಖರೀದಿಸಿ ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ರೂಢಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ.
ವಾಹನದಲ್ಲಿದ್ದವರನ್ನು ತೆರವು ಮಾಡಿದ ನಂತರ ಮಾಡಬೇಕಾದ ಮೊದಲ ಕೆಲಸವೆಂದರೆ ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ದಳಕ್ಕೆ ತಿಳಿಸುವುದು. ಬೆಂಕಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ತಪ್ಪಿದ ನಂತರ ಅದನ್ನು ತಿಳಿಸುವುದರಿಂದ ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಸಮಯದ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು. ಅಗ್ನಿಶಾಮಕ ಅಥವಾ ನೀರನ್ನು ಬಳಸಿ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ನೀವು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬಹುದು. ಇವುಗಳು ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಮಡಕೆ ಮಣ್ಣನ್ನು ಸಹ ಬಳಸಬಹುದು. ಬೆಂಕಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ತಪ್ಪಿದರೆ, ವಾಹನದಿಂದ ದೂರ ಸರಿಸಿ ಮತ್ತು ಇತರ ವಾಹನಗಳು ಅದರೊಳಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸದಂತೆ ತಡೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿ. ಇಂಧನ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಮತ್ತು ಟೈರ್ಗಳು ಸ್ಫೋಟಗೊಳ್ಳುವುದರಿಂದ ಇದು ಮತ್ತಷ್ಟು ಅಪಘಾತಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಬಹುದು.
ಎಲ್ಲಾ ವಾಹನ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಈ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹರಡಿ…
ಮೂಲ ಮಲಯಾಳಂ ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ ಅನುವಾದ ; ಖಯ್ಯಾನ್ ಪುತ್ತೂರು.
ವಿಶ್ವ ಕನ್ನಡಿಗ ನ್ಯೂಸ್
Your email address will not be published. Required fields are marked *
Copyright © 2010 ವಿಶ್ವ ಕನ್ನಡಿಗ ನ್ಯೂಸ್. All Rights Reserved.